Thông Báo

Từ 0 giờ ngày 01/10/2021 đến hết ngày 15/10/2021: Vĩnh Long áp dụng các biện pháp hành chính trong phòng chống dịch COVID-19 theo Chỉ thị số 19 của Thủ tướng Chính phủ cho toàn tỉnh, trừ các địa bàn,
(07/09/2022 08:54:53)

Theo đó, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định áp dụng các biện pháp hành chính trong phòng chống dịch Covid-19 theo Chỉ thị số 19/CT-TTg ngày 24/4/2020 của Thủ tướng Chính phủ cho toàn tỉnh, trừ các địa bàn, khu vực còn đang thực hiện phong tỏa để phòng chống dịch.

Tiếp tục thực hiện nghiêm quy tắc 5K; giữ khoảng cách tối thiểu 2m giữa người với người tại các địa điểm công cộng. Dừng các hoạt động hội họp, các sự kiện tập trung trên 20 người trong 1 phòng; không tập trung quá 10 người tại 01 địa điểm ở nơi công cộng, đám hỏi, cưới, tang và ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện, nhà máy, xí nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, công trình xây dựng được phép hoạt động. Các hoạt động thể thao ngoài trời, không tiếp xúc trực tiếp được tập trung không quá 10 người.

Tạm dừng các hoạt động lễ hội, nghi lễ tôn giáo, giải đấu thể thao, sự kiện có tập trung đông người tại nơi công cộng, sân vận động và các sự kiện lớn chưa cần thiết

Các cơ sở kinh doanh thương mại dịch vụ, bán buôn, bán lẻ, khách sạn, cơ sở lưu trú, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn, uống (trừ các cơ sở kinh doanh, dịch vụ phải tạm dừng hoạt động ở Điểm b Khoản này) được hoạt động nhưng phải thực hiện nghiêm các biện pháp bảo đảm an toàn phòng, chống dịch theo quy định. Trong đó: Các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn, uống (trừ uống rượu, bia) được phục vụ khách tại chỗ nhưng phải thực hiện giãn cách và phòng, chống dịch, bố trí 01 bàn không quá 04 người; khoảng cách giữa bàn với bàn tối thiểu 02m hoặc có vách ngăn (tối đa phục vụ không quá 30% công suất nhưng không quá 10 khách/lần phục vụ); khuyến khích bán hàng mang đi. Riêng cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn, uống ven quốc lộ, các tuyến đường thuộc luồng xanh quốc gia không được kinh doanh phục vụ tại chỗ (chỉ được bán mang đi).

Tạm dừng hoạt động đối với các cơ sở kinh doanh, dịch vụ không thiết yếu như: cơ sở làm đẹp (trừ dịch vụ cắt tóc, uốn tóc); khu vui chơi, giải trí; quán bar; karaoke; game; massage; phố đi bộ; chợ đêm; các phòng tập thể dục, thể thao.

Khuyến khích người dân đi chợ 3 lần/tuần. Tổ chức, sắp xếp lại trật tự các quầy buôn bán tại các chợ; nghiêm cấm các xe chở hàng vào chợ, không để dịch lây lan ở các chợ; giải tỏa các chợ tự phát mua bán dọc theo các tuyến lộ, vừa đảm bảo phòng, chống dịch, vừa đảm bảo an toàn giao thông. Tăng cường kiểm tra việc đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm ở các chợ để đảm bảo sức khỏe cho người dân.

Các nhà máy, xí nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, các công trình xây dựng hoạt động trong điều kiện theo phương án 3 tại chỗ, hoặc 2 tại chỗ-Vùng xanh được phê duyệt, phải có Kế hoạch "Phòng, chống dịch COVID-19 và các phương án xử trí khi có các trường hợp nghi mắc COVID-19”.

Các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh phải chủ động trong công tác phòng, chống dịch, chú trọng việc tự kiểm tra, nâng cao ý thức chấp hành của người lao động. Trong đó, việc phòng chống dịch phải được thực hiện nhất quán và xuyên suốt từ Ban lãnh đạo doanh nghiệp đến người lao động.

Hoạt động vận tải hành khách công cộng liên tỉnh tiếp tục ngừng hoạt động. Hoạt động vận tải hành khách nội tỉnh được hoạt động nhưng không được quá 50% số ghế quy định trên phương tiện, đảm bảo thực hiện nghiêm quy tắc 5K. Lưu thông, vận chuyển hàng hóa nội tỉnh, liên tỉnh phải đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch.

Tổ chức học từ xa (học trực tuyến, học trên truyền hình, học qua tài liệu dạy học). Cách thức tổ chức linh hoạt phù hợp với điều kiện của địa phương và cơ sở giáo dục đảm bảo hiệu quả, tuyệt đối an toàn. Giao Sở Giáo dục và Đào tạo xây dựng Kịch bản cụ thể để chuẩn bị cho việc dạy học trực tiếp khi toàn tỉnh Vĩnh Long trở lại trạng thái bình thường mới.

Cơ quan, đơn vị trong hệ thống chính trị: Người đứng đầu cơ quan, đơn vị, tổ chức, cơ sở chịu trách nhiệm xây dựng phương án làm việc cho cơ quan đơn vị một cách phù hợp bảo đảm an toàn cho cán bộ, nhân viên; không tổ chức các cuộc họp, hội nghị đông người chưa cần thiết, không để đình trệ công việc nhất là các công việc có thời gian, thời hiệu theo quy định của pháp luật, các dịch vụ công phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Đối với các cuộc họp, hội nghị, hội thảo, các sự kiện phục vụ mục đích chính trị, kinh tế, xã hội thực sự cần thiết phải tổ chức có số lượng tập trung trên 20 người thì do cấp ủy, chính quyền địa phương quyết định và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo quy định; không tổ chức liên hoan, tiệc mừng.

Tiếp tục duy trì các chốt kiểm soát của tỉnh, huyện, xã giáp các tỉnh lân cận và giáp địa bàn nguy cơ cao, nguy cơ rất cao, tăng cường kiểm tra các cửa ngõ ra, vào tỉnh Vĩnh Long.

Trong thời gian thực hiện Chỉ thị số 19/CT-TTg mà phát hiện ca nhiễm trong cộng đồng, tùy tình hình thực tế, Ban chỉ đạo địa phương tham mưu Chủ tịch UBND cấp huyện xem xét, quyết định áp dụng biện pháp hành chính phù hợp ở mức cao hơn, sớm hơn trong phòng, chống dịch COVID-19.

Đối với các địa bàn, khu vực còn đang thực hiện phong tỏa để phòng chống dịch áp dụng biện pháp giãn cách xã hội phòng chống, dịch COVID-19 theo Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ đối với địa bàn các địa phương sau:

- Tổ 13 ấp Thuận Tiến C, xã Thuận An, thị xã Bình Minh;

- Tổ 1 ấp Đông Lợi, xã Đông Bình, thị xã Bình Minh;

- Tổ 1 ấp Gò Ân, xã Tân An Luông, huyện Vũng Liêm;

- Tổ 1, Tổ 2, Tổ 3, Tổ 12, Tổ 13, Tổ 14, Tổ 15, Tổ 16, Tổ 17 và Tổ 18 ấp Tường Ngãi (10 Tổ), xã Nhơn Bình, huyện Trà Ôn;

- Tổ 14, Tổ 15 và Tổ 16 ấp Bình Quý, xã Ngãi Tứ, huyện Tam Bình (03 Tổ);

- Tổ 7, Tổ 17 và Tổ 18 Khóm 3 thị trấn Tam Bình, huyện Tam Bình (03 Tổ);

Trong thời gian giãn cách, địa phương khẩn trương tiến hành điều tra, truy vết rõ nguồn lây, triển khai xét nghiệm tầm soát, đánh giá mức độ nguy cơ; tùy tình hình cụ thể Chủ tịch UBND cấp huyện có phương án thu hẹp (hoặc mở rộng) phạm vi thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg hoặc áp dụng Chỉ thị 15/CT-TTg cho phù hợp.

Các biện pháp hành chính trong phòng chống dịch COVID-19: thực hiện theo Quyết định số 2252/QĐ-UBND ngày 25/8/2021 của Chủ tịch UBND tỉnh (đối với địa phương áp dụng Chỉ thị 16/CT-TTg) và Quyết định số 2438/QĐ-UBND ngày 15/9/2021 của Chủ tịch UBND tỉnh (đối với địa phương áp dụng Chỉ thị 15/CT-TTg) và các hướng dẫn có liên quan của các sở, ngành.

Về việc di chuyển của người dân phải đảm bảo các nguyên tắc chung như: Đảm bảo quy tắc 5K; Chỉ di chuyển ra vào địa bàn đang áp dụng Chỉ thị số 16/CT-TTg trong trường hợp thật sự cần thiết, đồng thời phải có đăng ký và thực hiện đúng lộ trình di chuyển; Dỡ bỏ các chốt chặn kiểm soát việc di chuyển giữa các địa bàn liên vùng xanh; Người dân được đi lại bình thường trong phạm vi các địa bàn nội tỉnh đang thực hiện Chỉ thị 19/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ; Việc di chuyển để thu hoạch, vận chuyển nông sản thực hiện theo hướng dẫn của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Quản lý chặt các phương tiện giao thông đường thủy, đường bộ; Tiếp tục thực hiện quy định người dân không ra đường trong khoảng thời gian từ 20 giờ ngày hôm trước đến 03 giờ ngày hôm sau đến hết ngày 15/10/2021; Kiểm soát chặt chẽ người ra, vào tỉnh và các phương tiện vận chuyển hàng hóa vào tỉnh phải đảm bảo các nội dung yêu cầu, chỉ đạo của Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh đã ban hành, trong đó lưu ý tất cả mọi người không được di chuyển ra/vào tỉnh Vĩnh Long, trừ trường hợp được sự cho phép của Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh hoặc người được Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh phân công, ủy quyền; Di chuyển ra vào địa bàn đang áp dụng Chỉ thị số 16/CT-TTg (trong nội tỉnh).

Đối với việc vận chuyển bằng phương tiện vận tải hàng hóa thực hiện theo quy định chung của ngành Giao thông vận tải, trong đó, người lái xe và người theo xe phải có Giấy chứng nhận âm tính với vi-rút SARS-CoV-2 còn hiệu lực trong vòng 72 giờ; lái xe và người theo xe không rời khỏi cabin; khi lên xuống hàng xong phải quay đầu xe rời ngay khỏi địa bàn; không yêu cầu bẳt buộc thay lái xe hoặc sang hàng tại khu vực chốt kiểm soát. Giao Sở Giao thông vận tải hướng dẫn, xử lý đối với các vấn đề vướng mắc trong quá trình thực hiện.

Đối với các phương tiện xe ô tô (kể cả xe chở hàng hóa và xe chở người) chỉ đi xuyên qua địa bàn để đến nơi khác mà không dừng đỗ, cửa xe và kính xe đóng kín thì được tạo điều kiện lưu thông, không phải yêu cầu xét nghiệm.

Cán bộ, công chức, viên chức và người lao động tại các cơ quan Đảng, Đoàn thể, Nhà nước đi làm việc phải có Giấy đi đường do Thủ trưởng cơ quan, đơn vị ký đóng dấu xác nhận và phải hạn chế tối đa các trường hợp này. Thủ trưởng cơ quan, đơn vị chịu trách nhiệm đối với nội dung xác nhận của mình.

Đối với các trường hợp khác: Giao Công an tỉnh hướng dẫn thống nhất việc triển khai thực hiện, biểu mẫu, thẩm quyền cấp và quy trình kiểm tra, kiểm soát.

Những người tham gia thực hiện các công trình, dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh: nếu đã được tiêm đủ liều vắc xin phòng COVID-19 (có chứng nhận tiêm chủng trên Sổ sức khoẻ điện tử hoặc có giấy chứng nhận tiêm chủng đủ liều của cơ sở tiêm chủng trong đó liều cuối cùng đã được tiêm ít nhất 14 ngày khi đến/về địa phương) hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 (có giấy chứng nhận xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR mẫu đơn không quá 6 tháng tính đến thời điểm đến/về địa phương và có giấy xác nhận khỏi bệnh COVID-19 hoặc giấy ra viện) và có kết quả xét nghiệm âm tính bằng phương pháp RT-PCR còn hiệu lực thì tự theo dõi sức khoẻ tại nhà, nơi lưu trú trong 07 ngày kể từ ngày đến/về địa phương, luôn thực hiện Quy tắc 5K, khai báo với cơ quan y tế để được hướng dẫn theo dõi sức khỏe và thực hiện xét nghiệm 03 lần vào ngày đầu, ngày thứ 3 và ngày thứ 7.

Các trường hợp giáo viên từ các địa bàn “vùng xanh” trở về tỉnh để thực hiện công tác giảng dạy: nếu đảm bảo các yêu cầu nêu tại Khoản 3 Phụ lục này thì tự theo dõi sức khoẻ tại nhà, nơi lưu trú trong 03 ngày kể từ ngày đến/về địa phương, luôn thực hiện Quy tắc 5K, khai báo với cơ quan y tế để được hướng dẫn theo dõi sức khỏe và thực hiện xét nghiệm 02 lần vào ngày đầu, ngày thứ ba.

Đối với các nhà đầu tư, muốn đến làm việc, đầu tư tại tỉnh Vĩnh Long phải có văn bản gửi đến UBND tỉnh trước và đảm bảo các điều kiện: Tiêm đủ liều vắc xin phòng chống COVID-19 theo quy định; Có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR còn hiệu lực; Bố trí ở và làm việc tại địa điểm có phương án phòng chống dịch theo quy định.

Xem chi tiết Quyết định số 2609/QĐ-UBND tại đây.

Nguồn: Quyết định số 2609/QĐ-UBND